Trang

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tại sao gỗ sưa đen mắt và cực hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ chất đến thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá thị trường rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất to về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có phòng áp đặt dịp giàu to, có biệt thự tới nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa tạo nên ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gỗ sưa , trắc không thơm, huê mộc rubi, tên tên là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc người dùng Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh vươn lên cao tới 10-15 m, lớn lên nhàng nhàng, thân màu rubi nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ, có lông mịn màng và thưa, màu nâu thẩm rubi...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả to, đốt hoàn toàn không có mùi. mà giá trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi có mùi hôi đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi cong vút. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng bền bĩ hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ quyến rũ, rất áp đặt ưa thích để làm sản phẩm dựa theo phong thuỷ. giống loài này cốt yếu phân bửa ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh đàn Việt Nam).

go tan bi tron thối cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn dung nhan trắng đục, mùi tức giận nên áp đặt gọi là trắc hôi. Gỗ trắc không thơm chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ nhỏ mịn, vừa cứng lại vừa dẻo, có phong phú hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc có mùi hôi để đóng đồ bàn ghế siêu cấp trong cung đình bởi nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những năm gần đây, có một số phòng giàu đổ xô truy lùng trắc không thơm (gỗ sưa) để đóng áo quan hoặc ướp xác giá như các vị hoàng đế. người ta cho là cỗ ván đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ bị xác lâu, không có áp đặt phân hủy.

bởi vì đặc điểm hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, thành thử cá nhân ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa hạ đường huyết đau bao tử. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt bao tử. bởi áp đặt thổi lên giá thành rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những con người bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều chức năng chữa bệnh tật, khác biệt là những cảm mạo nan y, thậm chí trị bị “bệnh âm” khi sử dụng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá trị của nó.

tuy nhiên, khoa học đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có chức năng chữa tiểu đường.

bằng với vậy, hiện nay còn có đa dạng quan điểm khác nhau liên tưởng tới việc gỗ sưa có tính năng chữa cảm mạo... nhưng mà có một thực tại là gỗ sưa ngày một thảng hoặc, quý và vẫn đang áp đặt người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá rất cao.

rất nhiều ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những con người có công phu phệ, được phong tước, thế hệ áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi vì đó, trong tiềm thức người Trung Quốc, công trình từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính do lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các tác phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng trăm năm, mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên doanh nhân chuyển thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã xảy ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa số năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá trị của các sản phẩm từ gỗ sưa.

hiện giờ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khẩn hoang. theo IUCN thì cấp bắt nạt dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý. vì vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo âu. Cây gỗ sưa nhân giống không có không dễ dàng nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại đa dạng nơi để bán cho cá nhân trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét