Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng kinh niên tác động xấu đến tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều lần đang mắc bệnh đau lưng, gần đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến mọi cử động vươn lên là phiền phức.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một công ty xuất nhập cảng benh vien fv tại TP HCM. người bệnh thiếu nữ nói rằng thời kì qua quá nhiều bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho đa số cử động trở thành khó khăn hơn lớn. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tâm tính thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

kiểm tra tại căn bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau tâm thần tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị không hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang biện pháp tiêm bao vây ngoại trừ màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, một vài biểu hiện hạn chế khoảng 60 cho 70%.

tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái hay gặp hầu như ai cũng trải qua. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một vài trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, tất cả người dù khỏe mạnh cũng thường bị cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong những lý do hay gặp khiến cho toàn bộ người tới gặp thầy thuốc điều trị hoặc cần nghỉ công tác giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm to từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

nạn nhân đau lưng mạn tính có những triệu chứng đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, hạn chế tính linh hoạt, gây nên hoạt động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh đang mắc bệnh đau lưng có thể từng bước cải thiện khi chữa bệnh tại nhà cũng như tự coi sóc. nạn nhân nên với khám bác sĩ lúc có các biểu hiện đau lưng không giảm hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. nếu có dấu hiệu đau lúc nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, rối loạn tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân thiếu giảng giải được... bạn cần thiết với bác sĩ.

Trước đây, bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già nhưng vừa qua nghiêm trọng nạn nhân em bé mắc căn bệnh. bác sĩ Minh Anh từng điều trị với một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. nạn nhân với viện thăm khám đến triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay người, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành phiền hà. trường hợp này làm dài suốt một năm.

Sau khi khám và làm một vài xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh hướng dẫn đến người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo buộc phải đổi thay hành vi, tránh tụ hội một phong độ trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống dẫn tới đau. thầy thuốc khuyên bản thân người bệnh nên tăng cường làm việc, nỗ lực xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 đến 60 phút phải có các cử động xoay trở nhẹ nhàng, song song uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thiết thực hiện một vài một vài cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp biết nhanh chóng căn bệnh.Đề chữa trị cơn đau, thầy thuốc có thể có thể khuyên nạn nhân dùng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết người bệnh. đều phản hồi rằng một số biểu hiện tránh sau vài tuần chữa bệnh tại nhà. cho số bệnh nhân ít đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc có thể tiêm thuốc phong toả thần kinh 2 chân giúp hạn chế đau. tuy nhiên còn một số cách trị liệu khác cũng mang hiệu quả khăng khăng như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, rất thiếu nạn nhân chữa trị bằng phẫu thuật. giải phẫu chỉ có hết bệnh trên một số bệnh lý chèn lấn thần kinh nặng, thiếu đáp ứng tới điều trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên đa số nạn nhân nên tránh xa đau lưng nhanh chóng bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hành làm việc hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thông thường, ít hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau mãn tính, đặc biệt là người to lớn tuổi cũng như con gái, cần tránh các chi tiết làm nâng cao nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh các lao động khó nhọc, lo âu, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét